Bỏng gạo – món quà giản dị đi khắp năm châu

Đánh giá post

Bỏng gạo tưởng chừng bị lãng quên và chỉ được biết đến ở những vùng quê bình dị nhưng nó lại được xuất hiện nhiều trên vỉa hè ở các con phố của Hà Nội, thậm chí còn được lên sóng trên một trang ẩm thực online của Mỹ. Một món ăn dân dã vùng nông thôn khá đơn giản chỉ từ gạo và đường được trộn đều với nhau và cho vào máy nổ bỏng. Người thì thích nổ thành gậy dài tôn ngộ không, sâu kén hay có người lại thích nổ hạt bi. Vào những ngày mưa dầm thời tiết se lạnh người đi mua đi nổ bỏng rất đông.  Mọi người thường nói đùa rằng nếu tuổi thơ của những đứa trẻ không biết đến tuổi thơ thì đó không phải người ở quê.

máy bỏng gạo

Dần dần, món ăn vặt bỏng gạo được người quê mang lên thành phố để kinh doanh. Đồ nghề tác nghiệp chỉ cần một góc nhỏ vỉa hè cùng một chiếc máy nổ bỏng, thế là đủ cho một hàng bỏng gạo tấp nập người mua. Nguyên liệu phổ biến để làm bỏng gạo là gạo, đường trắng, lạc, đỗ xanh, mì tôm. Tùy khẩu vị của mỗi người, đặc biệt là khẩu vị của người Hà Nội thì ăn nhiều bỏng gạo từ những nguyên liệu phổ biến lại khiến họ nhanh nhàm chán. Để kích cầu, tăng doanh thu, bên cạnh những hàng truyền thống thì người kinh doanh còn sản xuất nhiều loại bỏng khác nhau như bỏng rong biển, bỏng ngũ cốc, bỏng hoa quả,… và có cả bỏng cho người ăn kiêng, bệnh nhân tiểu đường nữa.

máy nổ bỏng
                                            Nguyên liệu nổ bỏng gạo

Một quán kinh doanh bỏng trên vỉa hè giữa lòng thủ đô với một cái bạt trải xuống đất, một chiếc máy nổ bỏng nhỏ và những túi bỏng được xếp chồng lên nhau với nhiều vị khác nhau trông rất bắt mắt. Nhiều người đi đường cũng không khỏi tò mò mà ghé ven đường để mua. Những vị khách người nước ngoài cũng vậy,họ rất thích thú với món ăn lạ này và đứng quay video, chụp ảnh cách người bán tạo ra những túi bỏng và mua rất nhiều. Mỗi túi bỏng chỉ có giá khoảng 10.000 – 20.000 đồng thôi. Nhờ vậy, bỏng gạo đã được một kênh ẩm thực online nổi tiếng tại Mỹ – Raw Street Capture 101 đăng tải đoạn video giới thiệu một món ăn dân dã rất được yêu thích tại Việt Nam. Ngay lập tức, video nổ bỏng gạo này thu hút được hàng nghìn lượt xem và bình luận bởi sự tò mò từ tên gọi cho đến cách chế biến rất độc đáo của Việt Nam bằng những nguyên liệu có ở khắp mọi nơi. Trước đó, kinh doanh bỏng gạo còn khá mới mẻ nhưng càng ngày lượng khách yêu thích tìm địa chỉ mua bỏng gạo ngày càng đông đem lại lợi nhuận không nhỏ nên nhiều người quê ra thành phố họ cũng đầu tư máy nổ bỏng gạo để kinh doanh. Bây giờ dạo quanh Hà Nội, trên vỉa hè ở các trục đường lớn như Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển hay khu đô thị Linh Đàm ngày nào cũng nhiều người qua lại mua rất nhiều.

bỏng gạo

Cách làm bỏng gạo khá đơn giản. Đầu tiên, bạn chỉ cần trộn các nguyên liệu đã được làm nhỏ vào với nhau rồi đổ từng bát vào cửa nạp nguyên liệu của máy nổ bỏng. Ở công đoạn này sẽ cần một người đẩy từ nguyên liệu xuống. Sau đó, bỏng gạo sẽ được đùn ra từ từ. Cuối cùng, bỏng gạo sẽ được người bán cho vào các túi bóng nhỏ để đảm bảo độ giòn ngon và không bị dính bụi bẩn.

máy bỏng gạo

Bỏng gạo được làm từ những nguyên liệu phổ biến có sẵn nên giá thành rẻ, rất lành tính và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đáp ứng đủ 3 tiêu chí: ” Ngon – Bổ – Rẻ ” mà khó có thể tìm kiếm được ở món ăn vặt nào như thời đại bây giờ.

chat fb
Gọi ngay